Friday, November 24, 2006

Candy:ลูกอมแสนหวานในยา(ผง)ขม

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ชีวิตใสกลวงเปิดโอกาสให้มีช่วงเวลาสงบ เลยบริโภควัฒนธรรมฝรั่งแขนงภาพลวงตาในความมืด (สำนวนผู้แปลฟลิคเกอร์) ที่ลิโด สยาม-การดูหนังคนเดียวเป็นการเปิดโอกาสให้เราเสพย์สารจากศิลปะได้ดีเยี่ยมจริงๆ ไม่ว่าเราจะเข้าใจอะไรมากหน่อยแค่ไหน แต่เราก็เรียนรู้จากมันได้ดีเหลือเกิน

แคนดี้ นำแสดงโดย ฮีธ เลดเจอร์ ออสเตรเลี่ยนดันดี กะเด (g’day) ที่ในช่วงหลังเริ่มจำแลงไปสู่บุคลิกอื่นได้ไหลลื่นน่าสนใจ ส่วนตำแน่งอื่นในหนังเรื่องนี้ไม่ค่อยรู้จักเพราะเป็นหนังออสเตรเลียไม่ค่อยคุ้น คุ้นอย่างเดียว บริษัท fortissimo films ที่ชอบเอาหนังดีๆจากต่างประเทศ(ที่ไม่ใช่ฮอลลี่หรือบอลลี่วูด) จัดมาให้พลเมืองชั้นกลางของประเทศอ่อนการเมืองอย่างเราๆชม โดยไม่กลัว คณะปฏิบัติการยามค่ำคืน (aka ”คปค.”) หรือ คณะเหม่อมองชีวาส (คมช.)อย่างเราและผองเพื่อนจอมเลื่อนเปื้อน

หนังเล่าเรื่องราวของชีวิต junkies ในออสเตรเลีย แคนดี้คุณหนูสาวครอบครัวแสนอบอุ่น ดื่มดำศิลปะ กับกวีหนุ่มนักเสพสวรรค์เคมีที่โดนทางบ้านตัดญาติขาดมิตร ผ่านการเติบโตของความสัมพันธ์ความรักที่มีเนื้อหาที่คู่รักทุกคนอยากมี ผ่านเรื่องราวเป็นสามภาคเนื้อหาใหญ่ๆ heaven earth และ hell

อีกครั้งและอีกครั้ง บริบทซับซ้อนของสังคมมนุษย์มาเคาะประตูความคิดของผมอีกแล้ว

หากคุณมีความรัก พอหรือไม่กับบริบทสังคมที่มีอยู่? หากคุณมีความรัก สิ่งที่แท้ที่สุดคืออะไร มันคือความรักที่คุณมีให้ หรือว่า มันคือบุคคลที่คุณต้องการมอบความรัก? โลกปัจจุบันมิได้อยู่ที่ตัวความรักอย่างเดียว เพราะมีปัจจัยซับซ้อนหลายอย่างซ้อนทับกันอย่างดุเดือด

อืม.... เลยยังไม่มี ”คนรัก” สักที แฮ่ะๆ
…………………………………………….
หนังมีฉากที่ให้ความหมายสำหรับผมคือ ”สภาวะไร้แรงโน้มถ่วง” หลายครั้งเหลือเกิน บ่งบอกกับผมว่า”โลกมีแรงโน้มถ่วง” และมีคนบนโลกบ้างจำพวก อย่างกวีหนุ่ม อย่างผม หรือใครอีกหลายคน ที่พยายามฝืน”แรงโน้มถ่วงนั้น” ในขบวนการเสรีชนคนเกลียดแรงโน้มถ่วงอย่างผมเลยชอบครึ่งไม่ชอบครึ่ง เพราะหากเรารู้สึกว่าสิ่งที่ถ่วงเราไม่ชอบ มันก็ต้องแปรสู้ขั้นตอนวิธีการ กำจัด ปัดเป่า สิ่งเหล่านั้นออกไป แต่วิธีการนายคนนี้ไม่ค่อยจะมีโภคผลเท่าไหร่

แต่นั่นแหล่ะ ชีวิตมนุษย์มันก็อย่างงี้แหล่ะ พลาดพลั้งเผลอ สามัญมาก แต่คุณจะรับมือกับเหตุปัจจัย และผลแห่งมันอย่างไรมากกว่า
ขอคารวะคุณซักจอกแด่ความรักที่คุณมี และผมคิดว่าคุณมีมัน เพราะความรักนั้นคุณให้เธอโดยมิหวังจะครอบครอง และขอสาปแช่งยา(ผง)ขมนรกอวตาร-ดื่มกลืนเข้าไป เสพสุขเสมือน รับรู้ความฝาดชีวิตชีวิตจากผลแห่งมัน ที่มีเกลื่อน มิเพียงบรรจุอยู่ในรูปเม็ดเท่านั้น

แด่ กวีหนุ่มผู้ซ่านสดับกับยา(ผง)ขม ยานรกอวตาร แต่ยังไม่ขาดศักยภาพแห่งรัก

3 Comments:

At 5:36 PM, November 27, 2006, Anonymous Anonymous said...

มาชมอีกด้านของพี่ค่ะ




น้องปิ่น

 
At 5:40 PM, May 15, 2007, Blogger crazycloud said...

เมื่อไรสหายน้องจะเขียนอีกฟะ

 
At 1:34 AM, February 03, 2009, Anonymous Anonymous said...

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล

 

Post a Comment

<< Home